วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ทึ่ง!... “น้องแจน ยอดนักอ่าน” เด็กอนุบาล 5 ขวบ อ่านภาษาไทยฉลุย “เปิดปุ๊บ อ่านปั๊บ”

การที่เด็กวัยอนุบาลคนๆหนึ่งจะอ่านหนังสือได้ เขียนได้ จดจำความหมายในแต่ละประโยคได้ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกนักสำหรับเด็กอัจฉริยภาพ เด็กมีความสามารถพิเศษ เด็กหัวแหลมหรือเด็ก ที่มีการฝึกฝนมาดี ทั้งจากในโรงเรียนหรือจะเป็นเพราะความเอาใจใส่จากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง แต่สำหรับเด็กหญิงชลธิชา จันแก้ว หรือ “น้องแจน” อายุ 5 ขวบ นักเรียนอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านจอเจริญ หมู่ 12 ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ซึ่งดูสภาพภายนอกก็เหมือนกับเด็กที่ยังอยู่ในวัยกำลังซน พูดจายังไม่ค่อยชัด สื่อความยังไม่ค่อยได้ แต่กลับมีพฤติกรรมในห้องเรียนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากเพื่อนๆนักเรียนคนอื่น ในวัยเดียวกัน ห้องเดียวกัน นั่นคือ การชอบหยิบค้นหนังสือมาอ่านโดยเฉพาะหนังสือ เอกสารแผ่นพับ กระดาษข่าว โบชัวภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นคำยาก ศัพท์เฉพาะ ประโยคยาวๆ “น้องแจน”จะสามารถอ่านได้อย่างคล่องแคล่ว โดยไม่ต้องใช้นิ้วชี้นำหรือสะกดทีละคำ แจกลูก ผันเสียงวรรณยุกต์ ที่สำคัญก็คือ บุคลิก “คว้าปุ๊บ อ่านปั๊บ” โดยไม่ต้องมามัวเพ่งพินิจพิจารณารูปอักษร บรรทัดประโยค
ครูเกษรี ภีรบรรณ์ ครูโรงเรียนบ้านจอเจริญ ครูประชั้นอนุบาล 1 บอกว่า “น้องแจนเป็นลูกสาวคนเล็กในจำนวนลูกสาว 2 คนของนายวันชัยและนางสุพิดา จันแก้ว ชาวบ้านอาชีพทำไร่ทำนา ที่มีการเอาใจใส่กับการเรียนของลูกเหมือนๆกับพ่อแม่ทั่วๆไป แต่ลูกสาวกลับชอบอ่านหนังสือภาษาไทยเป็นกิจวัตรจำเจ ซึ่งแปลกประหลาดและน่าทึ่งมากๆกับการช่างอ่านของน้องแจน อ่านโดยไม่ต้องสะกด ดูครั้งเดียวก็จะจำได้ ในห้องเรียนคุณครูให้นอนตอนบ่ายเหมือนเพื่อนๆ แต่น้องแจนก็จะไม่ยอมนอน จะไปค้นหาหนังสือบ้าง โบชัวห้างบิ๊กซีบ้างมานั่งอ่าน ตนเองและครูพี่เลี้ยงก็แปลกใจในพฤติกรรมความเป็นยอดนักอ่านวัย 5 ขวบของน้องแจนเป็นอย่างมาก” เมื่อพูดถึงตอนนี้ ครูเกษรีก็ได้ทดลองหยิบเอกสารโบชัวโฆษณาสินค้าของห้างบิ๊กซีสีแดงหลายสิบแผ่นที่คุ้นตาคนทั่วไปมาให้น้องแจนได้เลือกหยิบอ่านตามอัธยาศัย โดยไม่บังคับหรือชี้นำให้ “น้องแจน” อ่าน ซึ่งน้องแจนก็หยิบขึ้นมาอ่านไปเรื่อยๆ สบายๆ น้ำเสียงสูงต่ำไปตามลีลา การพูดของเด็กๆวัย 5 ขวบ ซึ่งก็ปรากฏว่า “น้องแจน”ก็สามารถอ่านได้อย่างรวดเร็วคล่องแคล่ว แม้กระทั่งคำที่เป็นภาษาอังกฤษ “น้องแจน”ก็สามารถออกเสียงกระดกลิ้นท้ายพยางค์และโชว์ลีลาการอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างน่าทึ่ง น่าฟัง
ด้านนายประทาน พรมรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจอเจริญกล่าวว่า “น้องแจนเป็นเด็กที่น่ารัก การอ่านหนังสือเก่ง คล่องแคล่วก็ยิ่งเสริมให้เป็นจุดเด่นที่นักเรียนรุ่นพี่ รุ่นน้องและเพื่อนๆนักเรียนในโรงเรียนต่างเอ็นดู รักใคร่ ซึ่งขณะนี้ตนก็ได้เตรียมที่จะประสานกับทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1 ได้ พิจารณาสนับสนุนน้องแจนเข้าสู่โครงการเด็กหัวแหลมหรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษเพื่อ รับความช่วยเหลือทางด้านการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับอัจฉริยภาพของน้องแจนต่อไป
นี่คือ ภาพลักษณ์หนึ่งของกลยุทธ์การให้โอกาสทางการศึกษาและคุณภาพการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1 ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ


แหล่งที่มา http://123.242.164.132/e-articles/


จัดทำโดย นายมูฮำหมัดยากี ดอเลาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น